Friday, September 16, 2016

Cách giảm đau bụng kinh thần tốc

Các bạn biết đấy, chị em hàng tháng phải đối mặt với 4 ngày khổ ải là hành kinh. Nhiều chị em bị đau bụng kinh dữ dội. Làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của chị em ! Làm thế nào để giảm đau kinh hiệu quả ? Tham khảo mẹo của mình nhé !

Đau bụng kinh nguyên phát không có những tổn thương thực thể ở cơ quan sinh dục của người phụ nữ mà do tử cung co thắt không điều hòa khi hành kinh gây đau. Còn đau bụng kinh thứ phát xảy ra khi người phụ nữ bị các bệnh như lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu kinh niên, viêm vòi trứng. Với các trường hợp này phụ nữ cần đi khám chuyên khoa để điều trị. Đau bụng kinh được đề cập ở đây và có khi phải dùng thuốc làm giảm đau là đau bụng kinh nguyên phát.

Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh nguyên phát là do chất sinh học có tên prostaglandin. Đây là chất do cơ thể tự tổng hợp, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhiều hoạt động sinh lý. Khi người phụ nữ hành kinh, tử cung sẽ tiết ra prostaglandin, gây co thắt tử cung. Đặc biệt sự co thắt sẽ nhiều hơn khi nội mạc tử cung bong tróc gây chảy máu kinh.
Ở một số chị em, sự co thắt tử cung quá đáng đưa đến đau bụng kinh. Cơn đau có thể xảy ra trước khi thấy kinh nhưng thông thường xảy ra vào ngày thứ nhất của kỳ kinh và có thể kéo dài đến 48h. Đau bụng kinh có thể kèm theo buồn nôn, nôn, tiêu chảy, nhức đầu…

Các thuốc dùng để điều trị

Thuốc dùng để trị đau bụng kinh gồm nhiều loại nhưng tác dụng theo 2 cơ chế trị triệu chứng bằng cách làm giãn cơ trơn tử cung (tức làm giảm co thắt đưa đến giảm đau), trị nguyên nhân là ức chế sự sinh tổng hợp prostaglandin trong cơ thể. Có thể kể các nhóm thuốc sau đây:
Thuốc chống co thắt hướng cơ: đây là thuốc trị triệu chứng làm giãn các cơn co thắt của tử cung để làm giảm đau, như dipropyline, alverine (Spasmaverine), drotaverine (No-spa)…

Xin mời các bạn xem thêm vài cách khác giúp giảm đau bụng kinh tại Vietdex.net !