Thursday, December 8, 2016

Chọn chủ đề viết blog cho hay

Làm sao để viết blog cho hay và cách chọn chủ đề viết blog như thế nào ? bài viết sau đây của blogger Nam Ngô sẽ giúp các bạn hiểu và làm đúng cho blog của mình !


Đầu tiên, yếu tố đam mê chính là yếu tố quyết định tất cả. Chắc rằng bạn có thể viết liên tục trong khoảng thời gian đầu nhưng việc bạn có duy trì tiến độ đó về sau không đó mới là vấn đề.


Khi bạn thực sự đam mê một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ bị chúng cuốn hút, luôn nghĩa tới chúng, dành nhiều thời gian và tiền bạc cho chúng. Khi bạn trải qua thất bạn, ngọn lửa đam mê có thể bị dập tắt tạm thời nhưng nó sẽ bùng cháy trở lại và ngày càng mãnh liệt hơn.

Bạn rất dễ nhầm lẫn đam mê với ước mơ, hoài bão, khát vọng…Bạn nghĩ sao cũng được, miễn là bạn có thể theo đuổi nó lâu dài, ăn ngủ với nó, làm việc với nó, kiếm tiền từ nó, chia sẻ nó cho người khác. Đó mới thực sự là đam mê.

Nếu bạn vẫn chưa xác định đam mê của mình là gì thì hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

Sở thích của bạn là gì? (Chơi game, đọc báo, đồ họa…).
Bạn thường dành thời gian rảnh rỗi để làm gì?
Bạn thường xuyên tìm hiểu về chủ đề gì?
Bạn có thể nói về chủ đề gì mà không muốn ngừng?
Bạn sẵn sàng xem, nghe một chủ đề nào đó mà không thấy chán?

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên có thể bạn liệt ra một số chủ đề mà phân vân không biết lựa chọn ra cái nào cho phù hợp. Để loại trừ được các chủ đề này bạn cần tiếp tục đọc.
Bạn có đủ kiến thức cho chủ đề đã chọn?

Đam mê là một chuyện nhưng mà không biết hoặc biết không nhiều về nó thì cũng hơi căng đấy. Có hai giải pháp được đưa ra cho bạn: một là từ bỏ, hai là bạn có thể viết lại dựa trên ý tưởng của người khác bằng văn phong của mình.

Cách thứ nhất bạn có thể áp dụng khi muốn lại trừ đi một số chủ đề không khả quan. Bởi nếu có nhiều chủ đề tức là blog của bạn sẽ trở nên rất loãng, hơn nữa là không có đủ thời gian để viết về chúng. Lúc trước mình có 2 chuyên mục là thủ thuật internet và phần mềm máy tính nhưng mình đã bỏ vì không có nhiều thời gian.

Cách thứ hai nghe cũng khá là hay bởi bạn có thể viết ra những bài mới mà có độ chắt lọc cao. Nhưng về lâu dài thì bạn sẽ thấy mình mấy đi khả năng sáng tạo và công việc sẽ vô cùng nhàm chán. Đó là suy nghĩ của cá nhân mình thôi, đôi khi mình bí ý tưởng cũng hay sử dụng cách này nhưng nó không thực sự thường xuyên cho lắm.

Như vậy, bạn cần trả lời một số câu hỏi sau:
Bạn có thực sự am hiểu về các chủ đề đã chọn?
Bạn sẽ lấy ý tưởng của người khác cho bài viết của mình hằng ngày?
Bạn sẽ từ bỏ chủ đề mà bạn không rành về nó.

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên thì bạn cũng đã lựa chọn ra những chủ đề phù hợp với mình rồi nhỉ. Tiếp theo bạn cần phải hành động.

Các bạn có thể đọc phần còn lại của bài viết tại đây: https://namngo.net/chon-chu-de-cho-blog.html